โรงเรียนราษฎร์ร่วมสามัคคี มีการจัดตั้ง “คลินิกเสมารักษ์” (จิตสังคมบำบัดในสถานศึกษา) ” โดยมีครูแกนนำและนักเรียนแกนนำให้คำปรึกษา พร้อมทั้ง รักษาและส่งต่อ โดยโรงเรียนมีกระบวนการ ในการจัดตั้ง 5 ขั้นตอน ครอบคลุม (1) จัดตั้ง “คลินิกเสมารักษ์” (2) แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน “คลินิกเสมารักษ์” (3) กำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน “คลินิกเสมารักษ์” (4) บันทึกให้คำปรึกษา และ (5) รายงานผลการดำเนินงาน
1. จัดตั้ง “คลินิกเสมารักษ์”
โรงเรียนราษฎร์ร่วมสามัคคี ดำเนินการจัดตั้ง “คลินิกเสมารักษ์” เพื่อเปิดเป็นศูนย์ให้คำปรึกษาแก้ปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด ในสถานศึกษา




2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน “คลินิกเสมารักษ์”
โรงเรียนราษฎร์ร่วมสามัคคี ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน “คลินิกเสมารักษ์” ตามคำสั่งโรงเรียนราษฎร์ร่วมสามัคคี คำสั่งที่ 32/2567 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข




3. กำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน “คลินิกเสมารักษ์”

โรงเรียนราษฎร์ร่วมสามัคคี มีการกำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน “คลินิกเสมารักษ์” โดย แกนนำมีหน้าที่ ดังต่อไปนี้
1) รับแจ้งเหตุและเฝ้าระวังสถานการณ์ปัญหาความประพฤตินักเรียน โดยการรับแจ้งเหตุผ่านตู้เสมารักษ์และดำเนินการแก้ไข
2) ส่งเสริม สนับสนุน และประสานงาน ในการป้องกันแก้ไขปัญหาความประพฤตินักเรียน และคุ้มครองสิทธิของนักเรียน
3) ปฏิบัติงานส่งเสริมและคุ้มครองความประพฤตินักเรียนและร่วมกับองค์กรหลักของโรงเรียน เครือข่ายและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง
4) ประสาน ติดตาม จัดทำบันทึกข้อมูลและบริการให้คำปรึกษาแก่นักเรียน
5) ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานการส่งเสริมความประพฤตินักเรียนของเครือข่ายคลินิกเสมารักษ์
6) จัดกิจกรรมจิตสังคมบำบัดในสถานศึกษา
7) ประสาน ตรวจสอบ ดูแลช่วยเหลือ นักเรียนในสถานศึกษา ที่ประสบปัญหา
8) ปฏิบัติงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

4. บันทึกให้คำปรึกษา
ในปีการศึกษา 2567 ไม่พบนักเรียนไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุข


5. รายงานผลการดำเนินงาน
คณะกรรมการปฏิบัติงาน “คลินิกเสมารักษ์” จะมีการประชุมกันทุกสิ้นเดือน เพื่อบันทึกการรับเรื่องแจ้งจากตู้แดงเสมารักษ์ ซึ่งในการดำเนินงานโรงเรียนราษฎร์ร่วมสามัคคี ไม่ได้รับแจ้งเรื่องที่นักเรียนไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุข