ประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
แนวทางการประพฤติปฏิบัติตนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
การขับเคลื่อนจริยธรรม
โรงเรียนราษฎร์ร่วมสามัคคี มีการขับเคลื่อนจริยธรรม ที่แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ ของหน่วยงาน อย่างใดอย่างหนึ่ง ประกอบด้วย
(1) การจัดตั้งทีมให้คำปรึกษาตอบคำถามทางจริยธรรมหรือ คณะทำงานขับเคลื่อนเรื่องจริยธรรม
(2) การจัดทำแนวปฏิบัติ Do’s & Don’ts เพื่อลดความสับสน เกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทาและเป็นแนวทางในการประพฤติตน ทางจริยธรรม
(3) การฝึกอบรมที่มีการสอดแทรกสาระด้านจริยธรรมของ เจ้าหน้าที่ของรัฐในหลักสูตร หรือ กิจกรรมเสริมสร้าง/ ส่งเสริมจริยธรรมของหน่วยงาน
ซึ่งเป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2568
แนวปฏิบัติ Do’s & Don’ts พฤติกรรมทางจริยธรรมของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของโรงเรียนราษฎร์ร่วมสามัคคี
สิ่งที่ควรทำ Do’s | สิ่งที่ไม่ควรทำ Don’t |
---|---|
ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข | ไม่ด้อยค่าความเป็นไทย ไม่จงรักจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ลบหลู่ดูแคลนด้อยค่าศาสนาใดศาสนาหนึ่ง |
แสดงออกถึงความเคารพ เทิดทูน จงรักภักดีต่อสถาบัน พระมหากษัตริย์ ส่งเสริม สนับสนุนและมีส่วนร่วมกับ กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสต่าง ๆ | |
ซื่อสัตย์ สุจริต มีจิตสำนึกที่ดี และรับผิดชอบต่อหน้าที่ และต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในฐานะข้าราชการครูและ บุคลากรทางการศึกษา | ไม่ทุจริตต่อหน้าที่ราชการ หรือปฏิบัติหน้าที่ฝ่าฝืน ข้อกำหนด ระเบียบ กฎหมาย |
กล้าคิด กล้าตัดสินใจ กล้าแสดงออก และกระทำ ในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม | ไม่ประพฤติปฏิบัติตนในทางเสื่อมเสียขาดคุณธรรม |
มีจิตอาสา จิตสาธารณะ มุ่งประโยชน์ส่วนรวมมากกว่า ประโยชน์ส่วนตัวหรือพวกพ้อง | ไม่เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง ไม่มีประโยชน์ทับซ้อนจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ |
มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานอย่าง เต็มกำลังความสามารถ | ไม่ละทิ้ง ทอดทิ้งหน้าที่ราชการเป็นเหตุให้ราชการ เสียหาย |
ดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีและรักษาภาพลักษณ์ของ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา | ไม่ประพฤติตนให้เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์ ศักดิ์ศรีของ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา |
เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คำนึงถึงสิทธิเด็กและ ยอมรับความแตกต่างของบุคคล | ไม่ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือด้อยค่าจาก ความแตกต่างของบุคคล |
ผลการฝึกอบรม/โครงการที่มีการสอดแทรกจริยธรรม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
ลำดับ | ชื่อโครงการ/กิจกรรม | รายละเอียดการฝึกอบรม/ประเด็นจริยธรรม | ผลลัพธ์/ตัวชี้วัด |
---|---|---|---|
1 | โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา (ม.ค. – ก.ย. 68) | ประชุมเชิงปฏิบัติ ติดตั้ง “แนวปฏิบัติ No Gift Policy” และพฤติกรรมจริยธรรม | มีคุณครู 100 % รับทราบ งานวิจัยพบพฤติกรรมลดของขวัญ–สิ่งตอบแทน 30 % |
2 | PLC/แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ตลอดปีงบประมาณ) | สอดแทรกโมดูลการอภิปราย “กรณีศึกษาจริยธรรมในสถานศึกษา” | ครู 85 % ระบุปรับพฤติกรรมจริง |
3 | อบรมออนไลน์/นอกสถานที่ (ไม่ใช้งบฯ) | เข้าร่่วมอบรม “การปฏิบัติตนตามประมวลจริยธรรม” ของ สพฐ. | ครู/บุคลากร 70 % มีคะแนนพิจารณาจากโค้ชเพิ่มขึ้น +25 % |
4 | จัดทำสื่อการสอน/นวัตกรรม (พ.ย.67 – ก.ย.68 ไม่ใช้งบฯ) | ผลิตโปสเตอร์ & อินโฟกราฟิกแนวปฏิบัติ Do’s & Don’ts ห้องครู & จัดอบรมเผยแพร่ในที่ประชุมครู | แจกสื่อ 50 ชุด แสดงผลงาน 4 ครั้งที่ประชุมครู |
ผลลัพธ์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
- ผู้เข้าร่วมโครงการทุกราย (100 %) ยอมรับว่าได้เรียนรู้หลักประพฤติปฏิบัติจริยธรรม โดยเฉพาะประเด็น No Gift Policy และการรายงานการทุจริต
- ตัวแทนครู 30 % รายงานว่าลดการให้/รับของขวัญระหว่างปฏิบัติงาน
- ผลประเมินภายในพบว่า 85 % ของครูปฏิบัติตามแนวปฏิบัติ Do’s & Don’ts ในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
- คะแนนจากโค้ชออนไลน์/ออนไซต์ เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 25 %
ผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมจริยธรรม
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
(ดำเนินการโดยสถานศึกษา โรงเรียนราษฎร์ร่วมสามัคคี )
ลำดับ | กิจกรรม/โครงการ | รายละเอียดกิจกรรม | ผลที่ได้รับจากการดำเนินการ |
---|---|---|---|
1 | อบรมเชิงปฏิบัติการจริยธรรมและวินัยข้าราชการครู | จัดขึ้นในเดือนมกราคม 2568 โดยวิทยากรจาก สพป.นครสวรรค์ เขต 2 เน้นหลัก “ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ ไม่รับของขวัญ” | – ผู้เข้าร่วม 100% เข้าใจหลักจริยธรรมชัดเจนขึ้น – แบบประเมินหลังอบรมได้คะแนนเฉลี่ย 4.6/5 – พบว่าครู 90% ใช้ความรู้ในการสื่อสารกับผู้ปกครอง/นักเรียนได้จริง |
2 | จัดทำโปสเตอร์และ Infographic จริยธรรม (Do’s & Don’ts) | จัดแสดงที่ห้องประชุม ห้องพักครู และสื่อออนไลน์ของโรงเรียน | – ครูและบุคลากรสามารถอ้างอิงแนวปฏิบัติได้ง่าย – มีการแชร์ผ่าน Line กลุ่มงานราชการของครู |
3 | กิจกรรมสอดแทรกจริยธรรมในวันประชุมครูทุกเดือน | มีกิจกรรม “กรณีศึกษา” และ “นาทีจริยธรรม” ในช่วงประชุมครู | – ครู 100% เข้าร่วมกิจกรรม – แบบสอบถามชี้ว่ามีการนำเรื่องที่อภิปรายไปใช้จริงกับนักเรียน |
4 | กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมกับนักเรียน: “พูดคำสุภาพ-มีน้ำใจ” | ดำเนินการโดยครูประจำชั้นสอดแทรกในชั่วโมงโฮมรูม | – นักเรียน 92% ใช้คำสุภาพมากขึ้น (ข้อมูลจากแบบประเมินครูเวร) – สถานการณ์ทะเลาะกันในโรงเรียนลดลงจาก 15 → 5 กรณี/ภาคเรียน |
5 | อบรม “การใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีจริยธรรม” | เชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาอบรมให้ครูและนักเรียนระดับชั้น ป.5–6 | – นักเรียน 100% เข้าใจการใช้สื่อออนไลน์อย่างมีสติ – ครูนำไปใช้สอนในวิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติมได้ทันที |
🎯 สรุปผลลัพธ์โดยรวม
- ครูและบุคลากร ร้อยละ 95 ตระหนักและสามารถอธิบายแนวทางปฏิบัติด้านจริยธรรมได้
- นักเรียน มีพฤติกรรมเชิงบวกเพิ่มขึ้น ทั้งในห้องเรียนและกิจกรรมร่วมกัน
- โรงเรียนสามารถจัดทำ แนวปฏิบัติทางจริยธรรมของตนเอง และนำไปใช้จริงในปีการศึกษา
