ประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.๒๕๖๔ 

ประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

แนวทางการประพฤติปฏิบัติตนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

การขับเคลื่อนจริยธรรม

โรงเรียนราษฎร์ร่วมสามัคคี มีการขับเคลื่อนจริยธรรม ที่แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ ของหน่วยงาน อย่างใดอย่างหนึ่ง ประกอบด้วย
 (1) การจัดตั้งทีมให้คำปรึกษาตอบคำถามทางจริยธรรมหรือ คณะทำงานขับเคลื่อนเรื่องจริยธรรม
 (2) การจัดทำแนวปฏิบัติ Do’s & Don’ts เพื่อลดความสับสน เกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทาและเป็นแนวทางในการประพฤติตน ทางจริยธรรม
 (3) การฝึกอบรมที่มีการสอดแทรกสาระด้านจริยธรรมของ เจ้าหน้าที่ของรัฐในหลักสูตร หรือ กิจกรรมเสริมสร้าง/ ส่งเสริมจริยธรรมของหน่วยงาน
ซึ่งเป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2568

แนวปฏิบัติ Do’s & Don’ts พฤติกรรมทางจริยธรรมของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของโรงเรียนราษฎร์ร่วมสามัคคี

สิ่งที่ควรทำ Do’sสิ่งที่ไม่ควรทำ Don’t
ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุขไม่ด้อยค่าความเป็นไทย  ไม่จงรักจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ลบหลู่ดูแคลนด้อยค่าศาสนาใดศาสนาหนึ่ง
แสดงออกถึงความเคารพ เทิดทูน จงรักภักดีต่อสถาบัน พระมหากษัตริย์ ส่งเสริม สนับสนุนและมีส่วนร่วมกับ กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสต่าง ๆ
ซื่อสัตย์ สุจริต มีจิตสำนึกที่ดี และรับผิดชอบต่อหน้าที่ และต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในฐานะข้าราชการครูและ บุคลากรทางการศึกษาไม่ทุจริตต่อหน้าที่ราชการ หรือปฏิบัติหน้าที่ฝ่าฝืน ข้อกำหนด ระเบียบ กฎหมาย
กล้าคิด กล้าตัดสินใจ กล้าแสดงออก และกระทำ ในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรมไม่ประพฤติปฏิบัติตนในทางเสื่อมเสียขาดคุณธรรม
มีจิตอาสา จิตสาธารณะ มุ่งประโยชน์ส่วนรวมมากกว่า ประโยชน์ส่วนตัวหรือพวกพ้องไม่เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง
ไม่มีประโยชน์ทับซ้อนจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ
มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานอย่าง เต็มกำลังความสามารถไม่ละทิ้ง ทอดทิ้งหน้าที่ราชการเป็นเหตุให้ราชการ เสียหาย
ดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีและรักษาภาพลักษณ์ของ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่ประพฤติตนให้เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์ ศักดิ์ศรีของ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คำนึงถึงสิทธิเด็กและ ยอมรับความแตกต่างของบุคคลไม่ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือด้อยค่าจาก ความแตกต่างของบุคคล

ผลการฝึกอบรม/โครงการที่มีการสอดแทรกจริยธรรม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

ลำดับชื่อโครงการ/กิจกรรมรายละเอียดการฝึกอบรม/ประเด็นจริยธรรมผลลัพธ์/ตัวชี้วัด
1โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา (ม.ค. – ก.ย. 68)ประชุมเชิงปฏิบัติ ติดตั้ง “แนวปฏิบัติ No Gift Policy” และพฤติกรรมจริยธรรมมีคุณครู 100 % รับทราบ งานวิจัยพบพฤติกรรมลดของขวัญ–สิ่งตอบแทน 30 %
2PLC/แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ตลอดปีงบประมาณ)สอดแทรกโมดูลการอภิปราย “กรณีศึกษาจริยธรรมในสถานศึกษา”ครู 85 % ระบุปรับพฤติกรรมจริง
3อบรมออนไลน์/นอกสถานที่ (ไม่ใช้งบฯ)เข้าร่่วมอบรม “การปฏิบัติตนตามประมวลจริยธรรม” ของ สพฐ.ครู/บุคลากร 70 % มีคะแนนพิจารณาจากโค้ชเพิ่มขึ้น +25 %
4จัดทำสื่อการสอน/นวัตกรรม (พ.ย.67 – ก.ย.68 ไม่ใช้งบฯ)ผลิตโปสเตอร์ & อินโฟกราฟิกแนวปฏิบัติ Do’s & Don’ts ห้องครู & จัดอบรมเผยแพร่ในที่ประชุมครูแจกสื่อ 50 ชุด แสดงผลงาน 4 ครั้งที่ประชุมครู

ผลลัพธ์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ

  • ผู้เข้าร่วมโครงการทุกราย (100 %) ยอมรับว่าได้เรียนรู้หลักประพฤติปฏิบัติจริยธรรม โดยเฉพาะประเด็น No Gift Policy และการรายงานการทุจริต
  • ตัวแทนครู 30 % รายงานว่าลดการให้/รับของขวัญระหว่างปฏิบัติงาน
  • ผลประเมินภายในพบว่า 85 % ของครูปฏิบัติตามแนวปฏิบัติ Do’s & Don’ts ในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
  • คะแนนจากโค้ชออนไลน์/ออนไซต์ เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 25 %

ผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมจริยธรรม

ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
(ดำเนินการโดยสถานศึกษา โรงเรียนราษฎร์ร่วมสามัคคี )

ลำดับกิจกรรม/โครงการรายละเอียดกิจกรรมผลที่ได้รับจากการดำเนินการ
1อบรมเชิงปฏิบัติการจริยธรรมและวินัยข้าราชการครูจัดขึ้นในเดือนมกราคม 2568 โดยวิทยากรจาก สพป.นครสวรรค์ เขต 2 เน้นหลัก “ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ ไม่รับของขวัญ”– ผู้เข้าร่วม 100% เข้าใจหลักจริยธรรมชัดเจนขึ้น
– แบบประเมินหลังอบรมได้คะแนนเฉลี่ย 4.6/5
– พบว่าครู 90% ใช้ความรู้ในการสื่อสารกับผู้ปกครอง/นักเรียนได้จริง
2จัดทำโปสเตอร์และ Infographic จริยธรรม (Do’s & Don’ts)จัดแสดงที่ห้องประชุม ห้องพักครู และสื่อออนไลน์ของโรงเรียน– ครูและบุคลากรสามารถอ้างอิงแนวปฏิบัติได้ง่าย
– มีการแชร์ผ่าน Line กลุ่มงานราชการของครู
3กิจกรรมสอดแทรกจริยธรรมในวันประชุมครูทุกเดือนมีกิจกรรม “กรณีศึกษา” และ “นาทีจริยธรรม” ในช่วงประชุมครู– ครู 100% เข้าร่วมกิจกรรม
– แบบสอบถามชี้ว่ามีการนำเรื่องที่อภิปรายไปใช้จริงกับนักเรียน
4กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมกับนักเรียน: “พูดคำสุภาพ-มีน้ำใจ”ดำเนินการโดยครูประจำชั้นสอดแทรกในชั่วโมงโฮมรูม– นักเรียน 92% ใช้คำสุภาพมากขึ้น (ข้อมูลจากแบบประเมินครูเวร)
– สถานการณ์ทะเลาะกันในโรงเรียนลดลงจาก 15 → 5 กรณี/ภาคเรียน
5อบรม “การใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีจริยธรรม”เชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาอบรมให้ครูและนักเรียนระดับชั้น ป.5–6– นักเรียน 100% เข้าใจการใช้สื่อออนไลน์อย่างมีสติ
– ครูนำไปใช้สอนในวิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติมได้ทันที

🎯 สรุปผลลัพธ์โดยรวม

  • ครูและบุคลากร ร้อยละ 95 ตระหนักและสามารถอธิบายแนวทางปฏิบัติด้านจริยธรรมได้
  • นักเรียน มีพฤติกรรมเชิงบวกเพิ่มขึ้น ทั้งในห้องเรียนและกิจกรรมร่วมกัน
  • โรงเรียนสามารถจัดทำ แนวปฏิบัติทางจริยธรรมของตนเอง และนำไปใช้จริงในปีการศึกษา