กลยุทธ์ที่ 1 การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน
- พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะขั้นสูง
- พัฒนาผู้เรียน ให้มีทักษะใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารตลอดจนทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการศึกษาต่อ และการมีงานทำ
- พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะ การสร้างสรรค์และนวัตกรรม
- พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะพื้นฐาน ๔ ด้าน ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ ๑๐
- พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีวินัยและรับผิดชอบ
- พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะทักษะที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- พัฒนาผู้เรียนระดับปฐมวัยพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย
- การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) และพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ
- การทดสอบความสามารถพื้นฐานระดับชาติ(NT)
- พัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ลายมือสวยและคำนวณได้ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๓
- พัฒนาความสามารถผู้เรียนด้านการอ่าน การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ รู้เรื่องวิทยาศาสตร์ ตามแนวทางการประเมิน PISA
- การพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการร่วมมือ การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
- ส่งเสริม สนับสนุนให้ครูสามารถจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้รูปแบบ Active Learning / Co-creation ให้กับผู้เรียนในทุกระดับชั้น
- ส่งเสริม สนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีการพัฒนาตนเองทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง โดยมีการพัฒนารายบุคคล ส่งเสริมการทดสอบสมรรถนะรายสาขาในระดับสูงตามมาตรฐานนานาชาติของครู มีจรรยาบรรณ และจิตวิญญาณความเป็นครู
- พัฒนานวัตกรรมการศึกษาและการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของผู้เรียน รวมทั้งดำเนินการให้มีการขยายผล
- พัฒนาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นฟื้นฐานให้สอดคล้องกับบริบทพื้นที่และระบบการนิเทศการศึกษา
- พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาปฐมวัยตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ
- พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาการจัดการเรียนรวม
- พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีศักยภาพในการ จัดการเรียนการสอนสู่การเรียนรู้ฐานสมรรถนะ ใช้ทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงมีความรู้และทักษะในสังคมยุคชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)
กลยุทธ์ที่ 3 ขยายโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาและการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
- ส่งเสริมประชากรวัยเรียนทุกคนให้ได้รับโอกาสในการเข้ารับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงมีคุณภาพและเสมอภาค
- สร้างความเข้มแข็งของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนระบบส่งเสริมความประพฤตินักเรียนระบบคุ้มครองนักเรียนและการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม
- พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะด้านอาชีพและการมีงานทำ
- พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะด้านกีฬา ด้านตนตรี ด้านวัฒนธรรม หรือด้านอื่นๆ ตามที่ตนถนัดและสนใจ
- พัฒนาส่งเสริมเด็กด้อยโอกาสที่ไม่อยู่ในทะเบียนราษฎร์ (เด็กไร้สัญชาติ เด็กผลัดถิ่น เด็กต่างด้าว เด็กไทยที่ไม่มีเลขประจำตัวประชาชน)
- ส่งเสริมสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีการจัดการศึกษาให้ครอบคลุมทุกพื้นที่อย่างทั่วถึง (การพัฒนาคุณภาพการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ DLIT การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLIT)
- พัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งเสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพให้แก่ผู้เรียน
- การพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรมหรือต่างแนวความคิด(สภานักเรียน)
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีความปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ
- สร้างความตระหนัก ความรู้ ความเข้าใจแก่ครู บุคลากรทางการศึกษานักเรียน ให้สามารถวิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์ความเสี่ยง และดำเนินการตามแนวทางการจัดการภัยพิบัติและภัยคุกตามทุกรูปแบบให้สามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่และโรคอุบัติซ้ำรองรับวิถีชีวิตใหม่(New Normal)
- ส่งเสริมให้มีการจัดสภาพแวดล้อมและสร้างระบบนิเวศน์การเรียนรู้ ที่ปลอดภัยในสถานศึกษาให้ผู้เรียนมีความปลอดภัย มีความอบอุ่น และมีความสุขในสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาระบบบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม
- ส่งเสริม สนับสนุนพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยกลุ่มโรงเรียนเป็นฐาน
- พัฒนาคุณภาพการศึกษาร่วมกับภาคีเครือข่าย (บวร) ต.โรงเรียนแห่งความสุข (ห้องเรียนคุณภาพ ๖ มิติสู่คุณภาพการศึกษา)
- พัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก
- พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศให้ถูกต้องทันสมัย
- ส่งเสริมการบริหารจัดการที่มุ่งเน้นคุณธรรมและความ โปร่งใสในการทำงาน ตามหลักการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA:Integrity &Transparency Assessment)
- พัฒนาระบบการวางแผน การนำแผนไปสู่การปฏิบัติการกำกับ ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผล เพื่อการ บริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล
- ส่งเสริมระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาให้เข้มแข็ง
- พัฒนาระบบการบริหารงานบุคคลให้มีประสิทธิภาพโดยเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำหนดแผนอัตรากำลังการสรรหา การบรรจุ แต่งตั้ง การประเมินและการพัฒนา