การขับเคลื่อนจริยธรรม

โรงเรียนราษฎร์ร่วมสามัคคี มีการขับเคลื่อนจริยธรรม ที่แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ ของหน่วยงาน อย่างใดอย่างหนึ่ง ประกอบด้วย
 (1) การจัดตั้งทีมให้คำปรึกษาตอบคำถามทางจริยธรรมหรือ คณะทำงานขับเคลื่อนเรื่องจริยธรรม
 (2) การจัดทำแนวปฏิบัติ Do’s & Don’ts เพื่อลดความสับสน เกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทาและเป็นแนวทางในการประพฤติตน ทางจริยธรรม
 (3) การฝึกอบรมที่มีการสอดแทรกสาระด้านจริยธรรมของ เจ้าหน้าที่ของรัฐในหลักสูตร หรือ กิจกรรมเสริมสร้าง/ ส่งเสริมจริยธรรมของหน่วยงาน
ซึ่งเป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566

แนวปฏิบัติ Do’s & Don’ts พฤติกรรมทางจริยธรรมของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

สิ่งที่ควรทำ Do’sสิ่งที่ไม่ควรทำ Don’t
ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุขไม่ด้อยค่าความเป็นไทย  ไม่จงรักจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ลบหลู่ดูแคลนด้อยค่าศาสนาใดศาสนาหนึ่ง
แสดงออกถึงความเคารพ เทิดทูน จงรักภักดีต่อสถาบัน พระมหากษัตริย์ ส่งเสริม สนับสนุนและมีส่วนร่วมกับ กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสต่าง ๆ
ซื่อสัตย์ สุจริต มีจิตสำนึกที่ดี และรับผิดชอบต่อหน้าที่ และต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในฐานะข้าราชการครูและ บุคลากรทางการศึกษาไม่ทุจริตต่อหน้าที่ราชการ หรือปฏิบัติหน้าที่ฝ่าฝืน ข้อกำหนด ระเบียบ กฎหมาย
กล้าคิด กล้าตัดสินใจ กล้าแสดงออก และกระทำ ในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรมไม่ประพฤติปฏิบัติตนในทางเสื่อมเสียขาดคุณธรรม
มีจิตอาสา จิตสาธารณะ มุ่งประโยชน์ส่วนรวมมากกว่า ประโยชน์ส่วนตัวหรือพวกพ้องไม่เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง
ไม่มีประโยชน์ทับซ้อนจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ
มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานอย่าง เต็มกำลังความสามารถไม่ละทิ้ง ทอดทิ้งหน้าที่ราชการเป็นเหตุให้ราชการ เสียหาย
ดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีและรักษาภาพลักษณ์ของ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่ประพฤติตนให้เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์ ศักดิ์ศรีของ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คำนึงถึงสิทธิเด็กและ ยอมรับความแตกต่างของบุคคลไม่ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือด้อยค่าจาก ความแตกต่างของบุคคล

คำสั่งแต่งตั้งทีมให้คำปรึกษา